วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2554

ประเพณีในจังหวัดปทุมธานี

 ประเพณีในจังหวัดปทุมธานี

การตักบาตรพระร้อย เป็นประเพณีของชาวมอญที่ทำในเทศกาลออกพรรษา ด้วยการนำอาหารคาว หวาน ลงเรือมาจอดเรียงรายริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อรอตักบาตร เป็นประเพณีของชาวมอญที่ทำในเทศกาลออกพรรษา ด้วยการนำอาหารคาว หวาน ลงเรือมาจอดเรียงรายริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อรอตักบาตร เป็นประเพณีของชาวมอญที่ทำในเทศกาลออกพรรษา ด้วยการนำอาหารคาว หวาน ลงเรือมาจอดเรียงรายริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อรอตักบาตร

การรำพาข้าวสาร เป็นประเพณีของชาวมอญ นิยมทำกันหลังเทศกาลออกพรรษา เป็นช่วงการทอดกฐินและทอดผ้าป่า โดยคณะผู้รำพาข้าวสารจะพายเรือไปขอรับบริจาคข้าวสาร เงินทอง และสิ่งของ แล้วนำไปร่วมในการทอดกฐิน เป็นประเพณีของชาวมอญ นิยมทำกันหลังเทศกาลออกพรรษา เป็นช่วงการทอดกฐินและทอดผ้าป่า โดยคณะผู้รำพาข้าวสารจะพายเรือไปขอรับบริจาคข้าวสาร เงินทอง และสิ่งของ แล้วนำไปร่วมในการทอดกฐิน เป็นประเพณีของชาวมอญ นิยมทำกันหลังเทศกาลออกพรรษา เป็นช่วงการทอดกฐินและทอดผ้าป่า โดยคณะผู้รำพาข้าวสารจะพายเรือไปขอรับบริจาคข้าวสาร เงินทอง และสิ่งของ แล้วนำไปร่วมในการทอดกฐิน
                                                                                         
  การแข่งลูกหนู การแข่งขันลูกหนูจะมีในประเพณีงานเผาศพพระภิกษุ ลูกหนูทำด้วยไม้กลึงเป็นท่อนภายในกลวงบรรจุดินปืน ต่อด้วยเชือกฉนวน เมื่อจุดไฟ ไฟจะวิ่งตามฉนวนไปยังลูกหนู ลูกหนูก็จะวิ่งไปตามสายลวดสลิงสู่เมรุจำลอง ซึ่งแข่งขันกันที่โล่งแจ้ง การแข่งขันลูกหนูจะมีในประเพณีงานเผาศพพระภิกษุ ลูกหนูทำด้วยไม้กลึงเป็นท่อนภายในกลวงบรรจุดินปืน ต่อด้วยเชือกฉนวน เมื่อจุดไฟ ไฟจะวิ่งตามฉนวนไปยังลูกหนู ลูกหนูก็จะวิ่งไปตามสายลวดสลิงสู่เมรุจำลอง ซึ่งแข่งขันกันที่โล่งแจ้ง การแข่งขันลูกหนูจะมีในประเพณีงานเผาศพพระภิกษุ ลูกหนูทำด้วยไม้กลึงเป็นท่อนภายในกลวงบรรจุดินปืน ต่อด้วยเชือกฉนวน เมื่อจุดไฟ ไฟจะวิ่งตามฉนวนไปยังลูกหนู ลูกหนูก็จะวิ่งไปตามสายลวดสลิงสู่เมรุจำลอง ซึ่งแข่งขันกันที่โล่งแจ้ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น